Đoạn đơn điệu dài nhất
Cho dãy gồm N số nguyên. Tìm đoạn đơn điệu (không giảm hoặc không
tăng) có chiều dài lớn nhất.
DONDIEU.INP
|
DONDIEU.OUT
|
12
1 5 5 1 3
3 3 5 7 9
1 2
|
4 7
|
Dữ liệu vào: tệp văn bản DONDIEU.INP
Dòng thứ nhất: số tự nhiên N, 1 £ N £ 20000.
Từ dòng thứ hai trở đi: các phần tử của
dãy.
Dữ liệu ra: tệp văn bản DONDIEU.OUT
Chứa một dòng duy nhất gồm hai số tự
nhiên d – chỉ số đầu đoạn và L – số phần
tử trong đoạn (chiều dài đoạn).
Trong các tệp, dữ liệu trên cùng dòng cách
nhau qua dấu cách.
Thuật toán
|
Edsger
Wybe Dijkstra (1930-2002) Sinh năm 1930 tại Rotterdam,
Holland.
1948-1956 học Toán và Vật lý lý thuyết tại Đại học Leyden.
1952-1962 nghiên cứu tại Trung tâm Toán học Amsterdam. 1962-1973 Giáo sư Toán tại Đại
học Bách khoa Eindhoven, Holland và Đại học Texas Austin. Dijkstra
là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực lập trình, người khởi
xướng và đặt nền móng cho nguyên lý lập trình cấu trúc.
|
Edsger
Wybe Dijkstra
(photo ©2002 Hamilton Richards)
|
|
Nhận xét:
Đoạn có 1 phần tử là đoạn đơn điệu (tăng, giảm),
Đoạn gồm một dãy liên tiếp các phần tử bằng nhau là đoạn đơn
điệu (tăng, giảm).
Ta dùng hai biến đếm các phần tử tăng hoặc bằng nhau liên
tiếp, dt và đếm các phần tử giảm hoặc bằng nhau liên tiếp, dg. Nếu ai
= ai-1
ta tăng đồng thời dt và dg 1 đơn vị. Nếu ai > ai-1 ta tăng dt
thêm 1 đơn vị và đặt lại dg = 1. Nếu ai < ai-1 ta tăng dg
thêm 1 đơn vị và chỉnh lại dt = 1. Sau mỗi bước ta cập nhật đoạn đơn điệu dài
nhất tìm được. Chương trình Pascal đọc và xử lí trực tiếp file input, chương
trình C# đọc toàn bộ dữ liệu vào mảng rồi xử lí trên mảng.
Độ phức tạp: cỡ N.
Các biến tổng thể:
n: số lượng phần tử,
dt: đếm số phần tử trong dãy tăng,
dg: đếm số phần tử trong dãy giảm.
iMax: chỉ số đầu của đoạn đơn điệu dài nhất,
MaxLen: chiều dài (số phần tử) của đoạn đơn điệu dài nhất.
(* Pascal
*)
program DonDieu;
uses crt;
const
bl = #32;
fn = 'DONDIEU.INP'; gn =
'DONDIEU.OUT';
var f,g: text;
n: integer;
dt,dg: integer;
iMax, MaxLen: integer;
function Max(a,b,c: integer): integer;
begin
if (a < b) then a :=
b; { a = Max(a,b) }
if (a > c) then Max := a
else Max := c;
end;
procedure XuLi;
var i,m,x,y: integer;
begin
assign(f,fn); reset(f);
readln(f,n); read(f,x);
dt := 1; dg := 1;
MaxLen := 1; iMax := 1;
for i := 2 to n do
begin
read(f,y);
if (y = x) then
begin dt := dt + 1;
dg := dg + 1; end
else if (y > x)
then
begin dt := dt + 1;
dg := 1; end
else { y < x }
begin dg := dg + 1;
dt := 1; end;
m := Max(MaxLen, dt,
dg);
if (m > MaxLen)
then
begin
MaxLen := m; iMax := i - MaxLen + 1;
end;
x := y;
end;
close(f);
end;
procedure Ghi;
begin
assign(g,gn); rewrite(g);
writeln(g, iMax, bl,
MaxLen); close(g);
end;
BEGIN
XuLi; Ghi;
END.
Nguồn:
SÁNG TẠO
TRONG THUẬT TOÁN
VÀ
LẬP TRÌNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét